Thứ Hai, 24 tháng 9, 2007

Nhớ Trung thu thời xưa....

Trung thu, năm nào chẳng có trung thu nhỉ? Nhưng đối với mình thì trung thu chưa năm nào giống năm nào cả. Hồi trước, khi đất nước đang trong thời bao cấp và ngay cả khi xóa bỏ bao cấp thì cái bánh nướng bánh dẻo vẫn là đồ xa xỉ trên thị trường. Lúc đó, được ăn một miếng bánh dẻo hay nướng sao mà ngon đến thế. Rồi các trái cây khác nữa chứ. Chị em mình thường nhặt các hạt bưởi, bóc vỏ rồi xâu vào 1 sợi dây thép và mang phơi từ trước ngày Trung thu, và để giành đến đêm Trung thu thì đốt. Làm gì có tiền mà mua đèn ông sao hay đèn cù. Cả bọn tập trung ở trong sân của khu tập thể ăn uống hát hò rồi đốt dây bưởi hoặc đuốc làm bằng giẻ tẩm dầu hỏa và kéo nhau đi xung quanh khu, chơi đùa rầm rầm.... Sáng dậy rửa mặt mũi cứ đen ngòm khói đuốc. Nó thực sự là cái tết mà bọn trẻ mong đợi.

Bây giờ, khi cuộc sống khấm khá hơn, mọi thứ đều dễ dàng mua bằng đồng tiền. Trung thu ko chỉ là tết của trẻ con nữa mà cả người lớn cũng cho là dịp tốt để đi thăm hỏi, biếu xén...Thanh niên thì coi như dịp để tụ tập đi chơi. Người ta ko còn thích và hào hứng ăn bánh nướng bánh dẻo nữa. Nó trở thành vật trao đổi biếu tặng. Mình ko còn thấy háo hức trung thu như xưa, có thể tại mình đã quá tuổi đó rồi. Cu con nhà mình đi chơi Trung thu thì thích lắm mặc dù nó chưa biết gì mấy nhưng mình tin là nó sẽ cảm nhận về Trung thu khác mình.

Trung thu, Trung thu...

Không có nhận xét nào: