Thứ Hai, 2 tháng 2, 2009

Gia đình Huy ăn tết Kỷ Sửu tại quê nội

Hai chín tết nhờ được xe nên gia đình Huy lên đường về quê. Đến gần 1h chiều mới về đến nhà. Cả nhà chào đón Huy rất nhiệt tình. Mấy ngày tết Huy ở nhà thật vui. Từ chiều 29 đã ăn tất niên ở nhà các ông chú. Ngày 30 thì thịt lợn, ăn tiết canh. Đêm 30 mọi người xúm vào làm bánh rán, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa ở nhà thờ họ và ngoài sân. Anh em chú cháu lại còn thi nhau đốt đèn trời nữa. Ở quê vẫn còn nhiều người đốt pháo lắm, nổ khắp nơi, mọi người còn đốt pháo bông nên không khí chẳng khác gì ở thủ đô có bắn pháo hoa cả. Bà con còn kéo nhau lên đình làng khấn các cụ tổ thành hoàng làng phù hộ độ trì, rồi xin lửa về lấy may.








Mẹ con nhà Huy về thì được đặc cách, không phải làm gì chỉ ăn và chơi thôi. Huy thích lắm vì ở nhà có nhiều anh chị em sàn sàn bằng tuổi. Tuy nhiên vì phải kiêng thủy đậu nên cũng không thoải mái ra ngoài chơi. Ngày mùng 1 tết trời rét buốt, mưa bay bay càng làm cho không khí ngày tết thật ý nghĩa. Anh em họ hàng đi chúc tết nhau rộn ràng làng trên xóm dưới. Ngày mùng 2 trời hửng nắng, nhà bà nội hóa vàng lại tập trung đông đủ anh em con cháu ăn uống vui vẻ. Mãi tới 1 h chiều thì bố Huy mới về đến nhà, thế là cũng hòa vào dòng người đi chúc tết.




Ngày mùng 4 thì cả nhà Huy lại ra bến xe, bắt xe về Hà Nội, Huy đi ngoan và ngủ một mạch cho lên đến bến xe. Thế là kết thúc một cái tết nữa, gia đình Huy lại tiếp tục cuộc sống làm việc và học tập. Hẹn bà nội tết sang năm gia đình cháu lại về ăn tết nhé.

Không có nhận xét nào: