Thứ Hai, 27 tháng 8, 2007

Nói chuyện với con về vấn đề giới tính

Hãy cho con thấy, cha mẹ chính là những người bạn đáng tin cậy nhất.

(Dân trí) - Tuy đây là một vấn đề khá nhạy cảm và không phải cha mẹ nào cũng dễ dàng mở lời, nhưng không bao giờ là quá sớm khi nói chuyện với con cái về vấn đề giới tính. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ.
1. Hiểu biết cơ bản

Em bé từ đâu tới? Bạn hãy giảng giải cho con của bạn biết. Con bạn nên được biết những thông tin sự thật về giới tính. Ở tuổi này, con bạn thường nghe thông tin và trao đổi với bạn bè cùng trang lứa. Nếu bạn không cung cấp cho con những thông tin bổ ích, con bạn sẽ có cách hiểu sai lầm.

2. Nói về những hình ảnh cơ thể

Trong giai đoạn tuổi teen, con bạn luôn quan tâm rất nhiều về sự thay đổi của cơ thể. Hãy cho con bạn biết đó là chuyện bình thường. Khi con bạn lớn lên sẽ có sự thay đổi của cơ thể. Bạn có thể kể chuyện về bạn khi bạn ở tuổi con bạn hiện nay. Những hình ảnh về cơ thể khi lớn lên sẽ giúp cho con bạn hiểu và nắm bắt thông tin dễ dàng.

3. Bàn luận xung quanh vấn đề hậu quả của tình dục

Theo quy luật của tự nhiên, khi lớn lên con bạn sẽ phải cưới vợ, cưới chồng và có con. Em bé là một điều kì diệu của tạo hóa. Nhưng con bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn khi mang thai ở tuổi quá trẻ. Bạn hãy chia sẻ tình cảm với bọn trẻ khi nói về vấn đề này. Hãy cung cấp cho con kiến thức về sự mang thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

4. Đưa ra những viễn cảnh sau này

Thật hữu ích cho tuổi teen nếu bạn cung cấp cho chúng những thông tin cả về con trai lẫn con gái. Con bạn sẽ có cái nhìn bao quát. Mẹ có thể nói với con gái và bố nói chuyện với con trai, sẽ thuận lợi hơn. Có thể bạn không cảm thấy thoải mái và con bạn cũng xấu hổ, nhưng đó là một việc bạn nên làm. Cố gắng giữ cho cuộc nói chuyện của bạn với con một cách thoải mái và có thêm sự hài hước. Có thể bạn sử dụng những quyển sách dành cho cha mẹ để tham khảo.

5. Nói với con bạn rằng cánh cửa luôn mở

Điều quan trọng là bạn nên khuyến khích con hỏi bất cứ điều gì mà chúng băn khoăn, tò mò về giới tính và bạn chính là người tin cậy để cung cấp thông tin. Hãy cho con biết bạn luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với con mọi điều.

Không có nhận xét nào: